Tàu 235 - bản anh hùng ca bất tử trên vùng biển Hòn Hèo


21-10-2018
Hòn Hèo là tên chung chỉ vùng biển và dãy núi chạy qua hai xã Ninh Phước, Ninh Vân thuộc tỉnh Khánh Hoà. Hòn Hèo cách Nha Trang khoảng hơn 10km đường biển. Cách đây hơn 50 năm, Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh và đồng đội đã anh dũng hy sinh cùng con Tàu 235 anh hùng.

Năm 1968, sau nhiều chuyến đi thành công, kẻ địch đã tìm mọi cách ngăn chặn con đường vận chuyển trên biển mà chúng gọi là “cực kỳ nguy hiểm” này. Không quân, hải quân Mỹ tung lực lượng rất mạnh để chăng lưới bủa vây trên mặt biển hòng đón bắt những con tàu cảm tử chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Trên biển, chúng chia từng ô ngăn chặn và ra-đa quét sóng, đêm ngày có hàng nghìn tàu thuyền tuần tra. Trên trời và trong đất liền cả đêm lẫn ngày lúc nào cũng có lính địch và máy bay trinh sát.

11 giờ 30 ngày 27/2/1968, Tàu 235 xuất phát chở hơn 14 tấn vũ khí vào bến Hòn Hèo. Đây là bến hết sức khó vào, luồng hẹp, nhiều đá ngầm, có núi cao bao bọc phía ngoài. Một tài liệu của Pháp nói rằng muốn ra vào Hòn Hèo phải là những thuyền trưởng lão luyện trên dưới 20 năm tuổi nghề. Trung uý Nguvễn Phan Vinh được tin cậy và giao nhiệm vụ chỉ huy con tàu này. Tàu có 21 cán bộ, chiến sĩ: Chính trị viên Nguyễn Tương; Thuyền phó 1 Đoàn Văn Nhi; Thuyền phó 2 Võ Tá Tu; Máy trưởng Trương Văn Mùi; Thợ máy Ngô Văn Thứ, Nguyễn Minh Hải, Trân Lộc, Long An; Thợ điện Lê Duy Mai; Báo vụ Phạm Trường Nam, Doãn Quang Ruyện; Ra-đa Trần Thọ Thuyết; Thuỷ thủ Ngô Văn Dầu, Nguyễn Văn Phong, Hà Minh Thật, Đào Quang Ty; Hàng hải Mai Văn Khung, Lâm Quang Tuyến; Y tá Hoàng Văn Hoà; Cơ yếu Nguyễn Văn Dũng.


Anh hùng Nguyễn Phan Vinh.

Trước giờ nhổ neo đồng chí Ngô Văn Dầu bị viêm phổi phải vào viện nên đội hình còn lại 20 người. Đoàn đi hai ngày đêm trên biển. Tối 29/2, tàu đến ngang vùng biển Nha Trang và chuyển hướng vào bờ. Phát hiện ra tàu ta, địch lập tức huy động tàu chiến đến vùng biển Nha Trang với ý định bắt sống tàu ta… Biết đã bị lộ, Thuyền trưởng Phan Vinh khôn khéo điểu khiển Tàu 235 luồn lách qua đội hình tàu địch và đến được bến Ninh Phước lúc 0 giờ 30 ngày 1/3. Anh quyết định thực hiện phương án hai, cho thả hàng xuống nước để bến mò vớt sau. Các kiện hàng được bao gói đặc biệt lần lượt lặn xuống biển.

Chừng 1 giờ 30 phút. Phía sau ba tàu loại lớn và 4 tàu loại nhỏ đang khép chặt vòng vây, phía trước là núi. Phan Vinh đã cho tàu chạy ven bờ xuôi xuống bến Ninh Vân chừng độ 10 hải lý nhằm mục đích không để lộ vị trí thả vũ khí. Tàu địch lập tức đuổi theo nã đạn không ngớt. Bọn địch lệnh cho tất cả các tàu của chúng bật đen pha và điện cho nhau: “Tàu nào không bật đèn là tàu Việt cộng”. Đồng thời chúng gọi máy bay đến thả pháo sáng và bắn rốc-két. Các loại súng lớn bắn liên tiếp lên bờ.

Trong ánh đạn, Nguyễn Phan Vinh bình tĩnh chỉ huy anh em chiến đấu, vừa điều khiển tàu chạy sát bờ. Các thuỷ thủ Thật, Phong liên tiếp dùng ĐKZ và súng máy 14,5mm bắn về phía tàu địch, một chiếc bốc cháy khiến chúng không dám vào gần. Cuộc chiến đấu mỗi lúc một ác liệt. Các loại hoả lực của địch liên tục bắn vào tàu ta. Lúc này 5 đồng chí đã hy sinh, 2 đồng chí bị thương khá nặng, 7 người bị thương nhẹ. Thuyền trưởng Phan Vinh cũng bị mảnh đạn xượt qua đầu, anh tự băng bó và vẫn đứng trong buồng lái động viên mọi người chiến đấu.


5 chiến sĩ tàu 235 sống sót trở về. Từ trái qua: Nguyễn Văn Phong, Lê Duy Mai, Vũ Long An, Lâm Quang Tuyến, Hà Minh Thật. Ảnh: Quốc Hiệp.

Thuyền trưởng Phan Vinh có ý định phá vòng vây bởi ngoài khơi dễ cơ động, nếu cần thì áp sát tàu địch và cho nổ tàu tiêu diệt bọn chúng, nhưng không may lúc đó máy tàu hỏng nặng. Ý định phá vòng vây không thành. Thuyền trưởng Phan Vinh cố cho tàu di chuyển vào sát bờ, lúc đó chừng 2 giờ 20 phút. Khi tàu cách bờ hơn 100 mét, Phan Vinh quyết định cho nổ tàu, anh tổ chức đưa thương binh, liệt sỹ vào bờ và cho lệnh điểm hỏa. Phan Vinh, Thứ và Long An cài kíp nổ ở khoang máy, các vị trí khác do Khung, Thật, Mai đảm nhiệm. Kiểm tra lại lần cuối, mọi người nhảy xuống nước bơi vào bờ.

20 phút sau, lúc 2 giờ 40 phút ngày 1/3/1968, một cột lửa bùng lên, kế đó là tiếng nổ dữ dội, chấn động tới Nha Trang. Sức công phá của khối thuốc nổ khiến Tàu 235 đứt đôi, một nửa chìm xuống biển, một nửa còn lại văng lên lưng chừng núi Bà Nam, xã Ninh Vân. Sau những phút giây bàng hoàng, địch gọi máy bay đến bắn phá ven biển, nhằm dọn đường cho bộ binh bao vây, bắt sống các thủy thủ Tàu 235.

Số thuỷ thủ rút lên bờ còn lại 9 người. Địch lập tức đổ quân lùng sục. Thuyền trưởng Vinh và thợ máy Thứ chốt ở đó, kiên cường chống trả, đánh lui nhiều đợt tấn công của địch. Cuối cùng, vết thương ngày một nặng, súng hết đạn, các anh đã hy sinh. Số thủy thủ của Tàu 235 còn lại 7 người, đó là Thuyền phó Nhi và 6 Thuỷ thủ: Mai, Thật, Phong, Khung, Tuyến và Long An. Tất cả đều thương tích đầy mình, anh em cố gắng dìu nhau chạy vòng vo khắp vùng núi đá Hòn Hèo. 10 ngày phơi dưới nắng, không lương thực, không nước uống khiến mọi người kiệt quệ.


Các thân nhân liệt sĩ bên đài tưởng niệm Tàu 235, năm 2017. Ảnh: Xuân Tùng (Báo Tiền Phong).

Ngày thứ 11, đồng chí Khung đi tìm nước uống nhưng bị địch bắt. Ngày thứ 12, du kích ở bến phát hiện được. Mọi người quay lại đón đồng chí Nhi bị thương đang nằm trong rừng nhưng không thấy, chỉ thấy mảnh áo rách và cuốn băng cá nhân...

Tạp chí “Lướt sóng” của Hải quân Việt Nam cộng hòa đưa tin về sự kiện này như sau: “Mười hai chiến hạm và hàng chục hải thuyền của Hoa Kỳ cùng Quân lực Việt Nam cộng hoà có phi cơ yểm trợ đụng độ ác liệt với một tiểu đoàn Việt cộng (thực chất chỉ có 20 thủy thủ) gan góc và thiện chiến trên con tàu chở vũ khí từ Bắc Việt thâm nhập và tiếp tế cho Mặt trận Giải phóng. Họ đã nổ súng đến viên đạn cuối cùng, đến người cuối cùng và hy sinh với con tàu hằng khối lượng hàng tấn bộc phá do chính tay họ tự huỷ, không để lại một dấu vết…”

Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cùng 14 đồng đội thân yêu đã anh dũng hy sinh trên vùng biển Hòn Hèo. Khi ấy Nguyễn Phan Vinh mới ở tuổi 35. Sự hy sinh của anh đã trở thành bất tử trong lòng những người lính biển và quân dân cả nước.

(Ghi theo lời kể của Cựu chiến binh Long An, nguyên Thợ máy Tàu 235 còn sống sau chuyến đi này)./.


Nguồn: Bùi Thị Hương – Bảo tàng Hải quân
21-10-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

s