Xe tăng 843 với sự kiện ngày 30/4/1975


30-04-2018
Xe tăng T-54B mang số hiệu 843 hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một hiện vật quý, là vật chứng xác thực ghi dấu chiến công to lớn của quân và dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Xe được sưu tầm năm 1979 nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và được công nhận Bảo vật quốc gia đợt 1 ngày 1/10/2012.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 của quân và dân ta bắt đầu từ ngày 4/3/1975, trải qua hơn một tháng phát triển mạnh mẽ, nhất là qua hai đòn tiến công chiến lược Tây Nguyên và Trị - Thiên, Đà Nẵng ta đã giành được những thắng lợi cực kỳ to lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho chiến dịch quyết chiến chiến lược giải phóng Sài Gòn - Gia Định, tiến lên giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Trước khi nổ súng công kích Sài Gòn, mở màn Chiến dịch Hồ Chí Minh, quân ta đã tổ chức các đợt chiến đấu tạo thế có hiệu quả, hình thành được thế trận bao vây, áp sát Sài Gòn từ nhiều hướng.

Toàn bộ lực lư­ợng tiến công Sài Gòn đã sẵn sàng. 5 giờ 30 phút ngày 30/4, quân ta từ năm h­ướng đồng loạt tổng tiến công vào nội đô.


Xe tăng 843 và xe tăng 390 lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính (hướng chính diện), tiến vào Dinh Độc Lập. Trong đó, xe 843 bị kẹt ở cổng phụ của Dinh, ngày 30/4/1975 - Ảnh Tư liệu BTLSQSVN.

Đội hình thọc sâu của Quân đoàn 3 tiến đánh và làm chủ sân bay Tân Sơn Nhất.

Sư­ đoàn 312 (Quân đoàn 1) phối hợp với lực lư­ợng vũ trang địa phương tiêu diệt căn cứ Phú Lợi, giải phóng thị xã Bình D­ương. S­ư đoàn 320B (Quân đoàn 1) đánh chiếm Lái Thiêu, sau đó v­ượt cầu Bình Triệu tiến đánh Bộ Tổng tham mưu ngụy.

Đoàn 232 tiến theo đ­ường số 9, chiếm Bộ T­ư lệnh Biệt khu Thủ đô. Hai trung đoàn 24 và 28 bộ binh phối hợp với Trung đoàn 429 đặc công đánh chiếm Tổng nha cảnh sát, Bộ T­ư lệnh Hải quân, kho xăng Nhà Bè.

Đội hình thọc sâu của Quân đoàn 4 giải phóng thị xã Biên Hòa, tiêu diệt và làm chủ Bộ chỉ huy Thuỷ quân lục chiến, Bộ quốc phòng, cảng Bạch Đằng, Đài phát thanh.

Đội hình thọc sâu của Quân đoàn 2 có trung đoàn 116 phối hợp, vư­ợt cầu xa lộ trên sông Đồng Nai tiến nhanh về hư­ớng Dinh Độc Lập.

Trước tình thế thất bại không thể cứu vãn nổi của quân nguỵ, Tổng thống Dương Văn Minh xin ngừng bắn để “thảo luận về việc bàn giao chính quyền”. Đây là một thủ đoạn hòng ngăn chặn bước tiến và làm giảm ý nghĩa thắng lợi của ta. Không chấp nhận thương lượng, quân và dân ta được lệnh “tiếp tục tiến công vào Sài Gòn theo kế hoạch, tiến công với khí thế hùng mạnh nhất, giải phóng và chiếm lĩnh toàn bộ thành phố, tước vũ khí quân đội địch, giải tán chính quyền các cấp của địch, đập tan triệt để mọi sự chống cự của chúng”.


Xe tăng 843 trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Chấp hành mệnh lệnh của Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương, trên tất cả các hướng, các binh đoàn đột kích thọc sâu của ta tiếp tục đánh địch trong hành tiến phát triển vào nội đô.

Trên hướng tiến công của Quân đoàn 2, sau khi tràn qua cầu Sài Gòn, lực lượng đột kích thọc sâu của Lữ đoàn xe tăng 203 chia thành hai mũi theo đại lộ Thống Nhất và đại lộ Hồng Thập Tự tiến về dinh Tổng thống chính quyền Sài Gòn. Xe tăng T-54B mang số hiệu 843 thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 203, Quân đoàn 2 do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận làm Trưởng xe luôn luôn dẫn đầu, kíp xe gồm Thái Bá Minh - Pháo thủ số 1, Nguyễn Văn Kỷ - Pháo thủ số 2, Lữ Văn Hỏa - Lái xe. Tiếp sau là xe tăng số hiệu 390 do Chính trị viên Vũ Đăng Toàn chỉ huy; kíp xe gồm Ngô Sĩ Nguyên - Pháo thủ số 1, Lê Văn Phượng - Đại đội phó kỹ thuật (thay thế Pháo thủ số 2 Đỗ Cao Trường bị thương phải ở lại tuyến sau), Nguyễn Văn Tập - Lái xe.

Xe tăng số hiệu 843 đã từng tham gia giải phóng Huế, Đà Nẵng, sau đó tiếp tục hành quân tham gia giải phóng các tỉnh ven biển miền Trung và thẳng tiến về Sài Gòn với tinh thần “thần tốc và quyết thắng”. Từ ngày 26 - 29/4/1975, xe tăng 843 đã tham gia chiến đấu đập tan tuyến phòng thủ của địch ở căn cứ Nước Trong.


Xe tăng 843 có ý nghĩa tuyền truyền, giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc đối với các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Ngày 30/4/1975 xe tăng 843 dẫn đầu đội hình tiến vào Sài gòn, trên đường đến Dinh Độc Lập đã bắn cháy 3 xe tăng và bọc thép của địch, 11 giờ ngày 30/4/1975, xe tăng này húc vào cổng phụ của Dinh Độc Lập, sau đó bị chết máy. Xe tăng 390 đi sau lập tức xông lên húc đổ cánh cổng chính. Đại đội trưởng Bùi Quang Thận nhảy ra khỏi xe và chạy lên nóc Dinh Độc Lập cắm lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu giờ phút thiêng liêng của dân tộc, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sau ngày thống nhất, xe tăng 843 được lệnh ra tiếp quản cảng Nhà Bè (nay là cảng Nhà Rồng) rồi hành quân về tổng kho Long Bình. Sau đó, xe được đưa ra Hà Nội dự triển lãm mừng ngày thống nhất. Kết thúc triển lãm, xe tăng 843 trở về làm nhiệm vụ huấn luyện tại Lữ đoàn 203 cho đến năm 1979 thì được đưa về trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. 

Cũng như xe tăng T-59 số hiệu 390, xe tăng T-54B số hiệu 843 đóng vai trò quan trọng trong thời khắc lịch sử quyết định của chiến dịch Hồ Chí Minh. Hiện vật có ý nghĩa tuyền truyền, giáo dục sâu sắc truyền thống cách mạng đối với các tầng lớp nhân dân và khách quốc tế, là vật chứng xác thực ghi dấu chiến công to lớn của quân và dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 lịch sử./.


Nguồn: Bùi Hương Giang
30-04-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

s