Thượng tướng Đinh Đức Thiện


18-06-2018
Thượng tướng Đinh Đức Thiện (1913 - 1987) nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông được ví như người “anh cả” của ngành Vận tải quân sự, “người thầy” của công tác vận tải trong chiến tranh, là một trong những lãnh đạo chủ chốt đảm nhận việc xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử, là người khai sinh đường ống dẫn dầu từ Bắc vào Nam dài hơn 5.000km, những con đường tiếp tế chiến lược của miền Bắc cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Thượng tướng Đinh Đức Thiện tên thật là Phan Đình Dinh, sinh năm 1913 tại xã Nam Vân, huyện Nam Ninh, tỉnh Nam Định. Sinh trưởng trong một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước. Lớn lên trong thời kỳ cả dân tộc rên siết đau thương dưới gót gày xâm lược của chủ nghĩa thực dân, đồng chí đã sớm nung nấu ý chí căm hờn, lòng quyết tâm đánh đuổi bè lũ cướp nước. Đinh Đức Thiện tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm (năm 17 tuổi).

Năm 1930, đồng chí bị thực dân Pháp bắt giam ở Nam Định, nhưng không đủ căn cứ buộc tội, nên được thả tự do năm 1931. Ra tù, đồng chí vào Sài Gòn làm công nhân và tiếp tục hoạt động cách mạng. Năm 1936, Đinh Đức Thiện hoạt động trong Hội Ái hữu công nhân và tham gia phong trào Mặt trận dân chủ. Năm 1939, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Tháng 4/1940, đồng chí bị bắt giam lần thứ hai ở nhà tù Nam Định, sau đưa về nhà lao Hỏa Lò (Hà Nội). Năm 1943, được ra tù, dù bị chính quyền thực dân thắt chặt quản lý, đồng chí vẫn tìm cách xây dựng phong trào cách mạng ở địa phương, và tìm bắt được liên lạc với Xử ủy Bắc Kỳ.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đồng chí được điều về làm Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cách mạng tỉnh Bắc Giang. Kháng chiến chống Pháp bùng nổ, đồng chí được cử làm Ủy viên Khu ủy Khu 12, Ủy viên Thường vụ Khu ủy 1, rồi Ủy viên Thường vụ Liên khu ủy Việt Bắc, phụ trách công tác kinh tế.


Chân dung Thượng tướng Đinh Đức Thiện - Ảnh Từ điển BKQS Việt Nam 2009.

Cuối năm 1949, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào một giai đoạn mới. Quân đội thành lập Cục Vận tải để chuẩn bị các chiến dịch lớn. Đồng chí được Trung ương Đảng điều vào quân đội và cử làm Cục trưởng, Bí thư Đảng ủy Cục Vận tải. Từ giữa năm 1950, Tổng cục Cung cấp (nay là Tổng cục Hậu cần) được thành lập, đồng chí được chỉ định tham gia Đảng ủy Tổng cục.

Đồng chí đã có nhiều công lao xây dựng ngành Vận tải quân sự, đặc biệt là mạnh dạn phát triển vận tải cơ giới, kết hợp giữa phương tiện thô sơ và sức người, phục vụ kịp thời cho bộ đội tác chiến thắng lợi trong các chiến dịch lớn, tiêu biểu là chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc, miền Bắc được giải phóng, đồng chí được cử làm Phó Chủ nhiệm kiêm Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần. Năm 1957, đồng chí được chuyển ngành, giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ công nghiệp kiêm Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Khu gang thép Thái Nguyên năm 1959.

Năm 1960, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, đồng chí được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đầu năm 1965, cuộc cháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn cam go, ác liệt, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh, đưa quân chiến đấu vào miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại đối với miền Bắc. Trung ương Đảng giao nhiệm vụ cho đồng chí trở lại quân đội, giữ chức Chủ nhiệm, Bí thư Đảng ủy Tổng cục Hậu cần, tham gia Quân ủy Trung ương và được giao nhiệm vụ tìm ra giải pháp đáp ứng kịp thời và đầy đủ xăng dầu cho lượng xe cơ giới khổng lồ di chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh, đảm bảo công tác chi viện cho chiến trường miền Nam và hai nước Lào, Campuchia.


Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Đinh Đức Thiện (thứ ba, từ trái sang) và Ban Hậu cần Quân khu 5, tháng 10/1973 - Ảnh tư liệu.

Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực vận tải quân sự và hậu cần từ thời chống Pháp, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí Đinh Đức Thiện chính là người khai sinh ra con đường ống dẫn dầu từ Bắc vào Nam dài hơn 5.000km huyền thoại, vì tất cả được xây dựng trên ý chí và sức người bằng công cụ thô sơ trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gian khổ và hi sinh.

Năm 1974, Tổng cục Kỹ thuật được thành lập, đồng chí được cử kiêm chức Chủ nhiệm, Bí thư Đảng ủy Tổng cục Kỹ thuật... Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đồng chí là thành viên bộ phận đại diện Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh chỉ đạo Chiến dịch Tây Nguyên, rồi được cử làm Phó Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Trong 10 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, đồng chí đã góp nhiều công sức để xây dựng và phát triển ngành Hậu cần, ngành Kỹ thuật và Công nghiệp quốc phòng. Đồng chí đã chú trọng xây dựng bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật theo kịp yêu cầu của nhiệm vụ, đề xuất nhiều chủ trương và biện pháp táo bạo để xây dựng và phát triển tuyến đường chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh: mở nhiều đường ô tô ngang, dọc, tập trung lực lượng thành lập các binh đoàn vậu tải cơ giới, xây dựng mạng thông tin chỉ huy vận tải tương đối hoàn chỉnh, lắp đặt tuyến đường ống để bơm xăng từ hậu phương miền Bắc vào tuvến vận tải và các chiến trường, tổ chức lực lượng phòng không đánh lại máy bay địch bảo vệ đường, cầu, phương tiện và lực lượng vận tải... Đồng chí đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Đoàn 559 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyến chi viện cho miền Nam, bảo đảm đủ nhu cầu vật chất, kỹ thuật cần thiết và cuối cùng toàn thắng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4/1975.


Tượng chân dung Thượng tướng Đinh Đức Thiện tại Bảo tàng Hậu cần.

Sau khi kết thúc chiến tranh chống Mỹ, đồng chí được Trung ương Đảng điều ra ngoài quân đội, phụ trách kinh tế, và lần lượt được giao các nhiệm vụ: Ủy viên Ban Đại diện Trung ương Đảng và Chính phủ tại miền Nam, Bộ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (1975), Bộ trưởng phụ trách Tổng cục Dầu khí (1976), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (1980). Đồng chí đã đề ra những kiến nghị đúng đắn để giải quyết những vấn đề kinh tế và xã hội cấp bách ở miền Nam sau ngày giải phóng, nhằm khôi phục và phát triển kinh tế đất nước sau chiến tranh. Đồng chí đặt nền móng cho ngành Dầu khí Việt Nam, chỉ đạo xây dựng những cơ sở ban đầu rất quan trọng cho Xí nghệp Liên doanh dầu khí Việt - Xô; đã chỉ đạo khôi phục mạng đường, cầu và tổ chức lại giao thông vận tải sau chiến tranh...

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (1976) và lần thứ V (1982), đồng chí được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tháng 1/1986, đồng chí được thăng quân hàm Thượng tướng. Với những cống hiến xuất sắc về nhiều mặt, đồng chí Đinh Đức Thiện đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Nhất và nhiều Huân chương cao quý khác.

Cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Đinh Đức Thiện, từ một chiến sĩ cách mạng kiên trung, một vị tướng hậu cần tài chí, một nhà lãnh đạo xuất sắc có nhiều công lao, thành tích to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Thượng tướng Đinh Đức Thiện là một tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội nói chung và ngành Hậu cần Quân đội nói riêng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay noi theo./.


[1] Cựu chiến binh Lê Quảng Hồ, từng giúp việc cho đồng chí Đinh Đức Thiện khi đảm nhận cương vị Giám đốc Khu gang thép Thái Nguyên.


Nguồn: Quảng Hồ(1)
18-06-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

s