Xe ô tô và người lính lái xe “gan vàng, dạ ngọc”


10-05-2018
Xe ô tô vận tải Gát 63 (Gaz-63) hiện được trưng bày tại Bảo tàng Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam là hiện vật tiêu biểu gắn với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lộc Văn Trọng, người lính lái xe “gan vàng, dạ ngọc” trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Chiếc xe mang biển số MH591, số máy 153624 do Liên Xô sản xuất và viện trợ cho quân đội ta trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Hiện vật có số đăng ký: BTHC-233/KL76, chiều dài 5,35m, rộng 2,2m, cao 1,06m; thùng xăng có thể tháo rời; hai bên cửa xe có hình ngôi sao vàng trên nền đỏ; thùng xe dài 2,95m ngụy trang bằng nứa.

Anh hùng Lộc Văn Trọng sinh năm 1905, dân tộc Tày, quê tại xã Chí Thảo, huyện Quảng Yên, tỉnh Cao Bằng. Trước cách mạng tháng Tám, đồng chí bị thực dân Pháp bắt đi lính và đưa sang Pháp học lái xe. Năm 1945, nghe tin nước nhà độc lập, mặc dù bị đàn áp dã man nhưng đồng chí vẫn dũng cảm tham gia tổ chức ái hữu của binh lính người Việt ở Pháp, đấu tranh không chuyển vũ khí sang Việt Nam và đòi hồi hương. Đồng chí bị thực dân Pháp bắt giam và đày đi Bắc Phi. Năm 1946, trước đòi hỏi chính đáng của Chính phủ ta, thực dân Pháp buộc phải thả một số người Việt về nước, trong đó có Lộc Văn Trọng.

Trở về quê hương, Lộc Văn Trọng xung phong vào du kích. Năm 1948, giặc càn vào làng, đồng chí đã cùng tổ du kích dũng cảm chiến đấu và bắt hai tên lính Pháp, thu 2 tiểu liên và 200 viên đạn.


Anh hùng Lộc Văn Trọng - Ảnh Tư liệu.

Năm 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn quyết liệt, nhất là việc chuẩn bị cho chiến dịch Biên Giới. Lộc Văn Trọng nhập ngũ, với kinh nghiệm lái xe đã từng được học tại Pháp, đồng chí được biên chế vào Đại đội xe 203 thuộc Cục Vận tải - Tổng cục Hậu cần và được giao nhiệm vụ lái xe Gát 63 với biển số MH591.

Trong quá trình làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí đạn dược, lương thực, thực phẩm trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đồng chí ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào đồng chí luôn nêu cao gương sáng về đức hy sinh và tinh thần trách nhiệm “yêu xe như con, quý xăng như máu”. Đồng chí luôn tự nhủ “mặt trận đang cần những người lái xe chuyển lương thực và đạn dược phục vụ bộ đội truy kích địch”. Trong tình hình khó khăn chung, đoàn xe cơ giới đầu tiên của quân đội ta phải xây dựng trong hoàn cảnh đánh địch đến đâu thu của địch ở đấy, cấp tốc sửa sang, lắp ráp chắp nối lại mà chạy. Mỗi chiếc xe gần như phải đổi bằng xương máu của chiến sỹ. Nhưng chính những ngày đầu khó khăn ấy đã rèn luyện khí tiết cách mạng cho đồng chí Lộc Văn Trọng.

Thực hiện nhiệm vụ vận tải trong 5 chiến dịch lớn là: Biên Giới, Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào, Điện Biên Phủ, đồng chí Lộc Văn Trọng luôn nêu cao tinh thần bền bỉ, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn ác liệt, đưa được nhiều hàng tới đích an toàn. Gần 3 năm phục vụ chiến dịch trong những điều kiện chiến đấu gay go ác liệt và hết sức khó khăn, xe ô tô do đồng chí lái đã chạy hơn 3 vạn cây số an toàn và chưa phải ngừng vận chuyển một lần nào. Đồng chí đã góp phần tiết kiệm được hàng chục nghìn lít xăng và vận chuyển được hàng nghìn tấn vũ khí, lương thực tới chiến trường, kịp thời phục vụ chiến đấu.


Xe ô tô Gát 63 sau khi được tu sửa, bảo dưỡng, phục chế nguyên trạng và trưng bày tại Bảo tàng Hậu cần, năm 2016 - Ảnh BTLSQSVN.

Trong phong trào thi đua lập công, đồng chí Lộc Văn Trọng là chiến sỹ lái xe xuất sắc của Cục vận tải - Tổng cục Hậu cần. Thành tích của đồng chí được nhân rộng điển hình để học tập trong ngành vận tải toàn quân. Nhiều đồng chí lái xe trong đơn vị và trong ngành vận tải quân sự đều noi gương, học tập kinh nghiệm về nền nếp bảo quản, sử dụng xe và lập được nhiều thành tích mới.

Đồng chí Lộc văn Trọng là người có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái với đồng chí đồng đội. Cuối năm 1952, thực dân Pháp đánh lên vùng Đoan Hùng, Phú Thọ. Thấy địch sắp đánh đến vùng kho hàng của ta, đồng chí chủ động lái chiếc xe của mình dẫn đầu anh em di chuyển kho để cứu hàng ra ngoài an toàn. Trời mưa, đường trơn, nhiều xe và hàng bị mắc kẹt, đồng chí quay lại động viên anh em chặt tre, đan phên lót đường cho xe chạy. Suốt đêm mưa tối, Lộc Văn Trọng cùng đồng đội đưa được 80 thùng xăng và 14 tấn vũ khí vượt ra vùng an toàn.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, do yêu cầu vận chuyển cấp tốc, đoàn xe phải tranh thủ vượt trọng điểm. Vừa tiến đến thì một qua bom nổ, mảnh bom và đất đá văng tung tóe vào các xe, trong khi máy bay địch vẫn đang quần lượn. Lộc Văn Trọng bình tĩnh ra lệnh cho cả đoàn xe tắt đèn và lái xe dẫn đầu đơn vị vượt ra khỏi khu vực nguy hiểm và đưa hàng về đích an toàn.

Khi tới địa điểm giấu xe, đồng chí để mọi người nghỉ ngơi, còn mình chặt lá rừng ngụy trang các xe, sáng đến lại đem cơm nước đến từng xe cho anh em. Gặp hoàn cảnh hiểm nguy, đồng chí vui vẻ giúp đỡ đồng đội. Đối với phụ lái, đồng chí luôn đi sát, hướng dẫn nghiệp vụ tỉ mỉ, cẩn thận… nên anh em luôn mến phục. Một lần, đồng chí lái phụ lên buồng lái vô ý sập cửa mạnh, Tiểu đội trưởng Lộc Văn Trọng góp ý: “Đóng cửa như vậy vài lần cửa sẽ rão, có thể lỏng đệm cao su hoặc rơi mất vít, chẳng bao lâu cửa sẽ hỏng. Muốn giữ xe tốt, bền, ta phải chú ý từng việc nhỏ. Từ đó đồng chí phụ lái đã cùng đồng chí Lộc Văn Trọng giữ gìn chiếc xe tốt và cẩn trọng hơn”.


Các đại biểu tham quan xe ô tô Gát 63 gắn với những chiến công của anh hùng Lộc Văn Trọng, năm 2016 - Ảnh BTLSQSVN.

Anh em lái xe ở Đại đội xe 203, Cục Vận tải - Tổng cục Hậu cần luôn học tập ở đồng chí Lộc Văn Trọng về tinh thần trách nhiệm “yêu xe như con, quý xăng như máu”. Đồng chí có nhiều sáng kiến trong việc sử dụng và bảo quản xe rất cẩn thận như xếp hàng phải xếp cân hai bên thùng xe để xe khỏi bị hỏng lốp; điều chỉnh độ căng của lốp xe từ 3kg đến 3,8kg tùy theo lượng hàng… Bản thân tự chế năm loại chổi tre khác nhau, có chiếc chổi nhỏ mịn để quét mặt máy, chiếc to dùng để quét, cạo bùn đất bám ở cầu xe, thanh nhíp, gầm máy… Hàng ngày, dù công việc bận rộn đến đâu, đồng chí cũng dành thời gian để lau chùi xe. Vì thế xe của đồng chí luôn được giữ sạch sẽ, phần máy, buồng lái, gầm kệ luôn như xe mới. Ý thức bảo vệ xe, giữ tốt dùng bền của Lộc Văn Trọng được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi.

Sau thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1955, Lộc Văn Trọng được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Ba.

Ở người lính lái xe “gan vàng, dạ ngọc” ấy luôn sáng ngời phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, Lộc Văn Trọng thường nói với đồng đội: “Anh em ngoài mặt trận, từng giờ, từng phút, từng giây mong chờ hàng, ta không thể để hàng lọt vào tay địch hoặc để địch phá hủy. Ta phải tìm mọi cách để chuyển xe, chuyển hàng đi bằng được. Một giây, một phút lúc này là rất quý!”. Đồng chí vận động anh em tập trung sức lực cao nhất làm đường, người chặt gỗ, người vác đá, người vét bùn, sửa chữa những quãng lầy, cả đơn vị ai nấy dẻo sức cướp thời gian để bảo vệ xe, hàng. Đồng đội đều phấn khởi, khâm phục ý thức trách nhiệm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ từng chiếc xe, từng cân hàng./.


Nguồn: Trần Sâm – Bảo tàng Hậu cần
10-05-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

s