Xe đạp thồ của anh hùng Đinh Công Chấn


25-06-2019
Bảo tàng Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam có lưu giữ một hiện vật đặc biệt, đó là chiếc xe đạp thồ của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đinh Công Chấn, nguyên Trung đội trưởng thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn Vận tải 49, Cục Hậu cần Miền (B2) đã sử dụng phục vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí đạn, thương binh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đồng chí Đinh Công Chấn sinh ngày 01/01/1947 tại xã Quảng Nham, Quảng Xương, Thanh Hóa trong một gia đình sống bằng nghề chài lưới ven biển. Nhập ngũ ngày 07/9/1965; sau 3 tháng huấn luyện, 7 tháng hành quân bộ vào chiến trường, đồng chí được điều động vào Tiểu đoàn Vận tải 49.

Mặc dù phải vận tải gùi vai hay đẩy xe thồ, Đinh Công Chấn luôn đạt năng suất rất cao. Đồng chí luôn dẫn đầu các phong trào thi đua vượt định mức, vượt chỉ tiêu vươn tới đỉnh cao trong công tác vận tải. Với tâm nguyện “mỗi viên đạn diệt một quân thù”, ai nấy đều ra sức thi đua và đồng chí Chấn cũng không ngoại lệ. Đinh Công Chấn đã đẩy xe thồ vượt qua các định mức như 300kg/chuyến; 400kg/chuyến; 500kg/chuyến; 600kg/chuyến... rồi phấn đấu đạt 850kg/chuyến xe an toàn chở lương thực, thực phẩm và 1014kg/chuyến chở vũ khí, đạn. Có khi, chỉ cần thêm giá đỡ, xe có thể vận chuyển được 8 thương binh.


Anh hùng Đinh Công Chấn và chiếc xe đạp thồ (hiện vật phục chế) chở lương thực được giới thiệu tại Bảo tàng Hậu cần, năm 2016. Ảnh BTLSQSVN.

Thành tích của tập thể, cá nhân có được ngoài yếu tố con người còn có công cụ, phương tiện được phát huy, cải tiến góp phần quan trọng làm nên chiến công phi thường trong thực hiện nhiệm vụ. Có thể nói, xe đạp thồ các đơn vị trong ngành vận tải nói chung, của Tiểu đoàn Vận tải 49 nói riêng đã tiếp nối truyền thống vận tải của xe đạp thô sơ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đồng chí Trần Văn Hòa, nguyên Phó Chính trị viên Tiểu đoàn 49 cho biết: “Xe đạp thồ của Tiểu đoàn 49 được nghiên cứu, cải tiến từ chiếc xe đạp của Hãng “Con Nai Nằm” do Ban Tiếp liệu, Phòng Vận tải đặt sản xuất và mua từ Sài Gòn chuyển ra, từ Cam-pu-chia chuyển về chiến khu giải phóng. Ưu điểm của xe là khung xe được làm bằng ống tuýp nước nên có độ dày, cứng, khỏe và to hơn khung xe đạp thường; lốp xe có 4 lớp vải bố, tanh xoắn, cao su phủ dày; săm xe có độ dày như săm xe máy Honda.”

Qua thực tiễn vận tải xe đạp thồ, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 49 đã dày công nghiên cứu, cải tiến, gia cố cho xe chắc, khỏe hơn, vận chuyển được khối lượng hàng nhiều hơn phục vụ chiến trường. Đồng chí Chấn cho biết, để gia cố được chiếc xe đạp thồ được nhiều hàng, anh em trong đơn vị đã phải có thêm cây gỗ chống, đỡ tuýp ngay xe ở phía dưới để tăng độ chắc của xe; miếng gỗ hình thang đỡ cổ xe cố định tuýp ngang, tuýp xiên và cổ xe, có tác dụng cho khung xe không bị gãy gập; phanh bàn bánh sau xe rất quan trọng khi xe lăn bánh và xuống dốc, đặc biệt không cần sử dụng người khác kéo xe lại khi xuống dốc, bảo đảm mỗi người một xe, tác chiến cơ động, và muốn đi nhanh, chậm hay dừng lại đều dùng phanh điều chỉnh; bánh xe trước thay may-ơ; cả 2 bánh xe (trước, sau) đều dùng nan - hoa loại to (nan hoa xích lô); vành xe là loại vành chữ “A”, hay còn gọi là vành “Sống Trâu” (có đường giữa gồ lên).


Giới thiệu chiếc xe đạp thồ (hiện vật phục chế) chở thương binh của anh hùng Đinh Công Chấn tại Bảo tàng Hậu cần, năm 2016. Ảnh BTLSQSVN.

Để xe được chắc, khỏe, bền và vận chuyển được nhiều hơn, anh em có sáng kiến lồng 2 vành làm một, nên còn gọi là vành đôi hay vành kép. Vành bên trong cắt bớt, lồng trùng khít vành ngoài, rồi dùng đinh tán cố định hai vành vào nhau. Trong quá trình vận chuyển, cung đường dài, đường xấu nên anh em có sáng kiến lót thêm một lốp cũ; cắt bỏ hai tanh lồng vào trong để tăng lượng hơi, lốp căng chịu lực ép của khối lượng hàng chở nhiều.

Để bảo đảm cho người thồ xe được dễ dàng, xe được gia cố thêm cọc thồ. Cọc thồ to vừa khổ tay cầm và được đặt phía bên trái gác ba ga, bảo đảm khi đẩy xe không bị vướng, nhất là khi chở cồng kềnh. Mỗi xe đều được lắp thêm đèn, bảo đảm vận chuyển hàng ban đêm dễ dàng, máy bay địch không phát hiện và đặc biệt, mỗi khi gió to không làm tắt đèn, bảo đảm xe vận chuyển thông suốt.

Có thể nói, trong suốt quá trình công tác của mình, đồng chí Đinh Công Chấn luôn là tấm gương sáng cho anh em đồng chí, đồng đội. Đồng chí luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, không ngại khó, ngại khổ, luôn nhận việc nặng và chia sẻ công việc với đồng đội.


Đoàn cán bộ Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tham quan chiếc xe đạp thồ (hiện vật phục chế) của anh hùng Đinh Công Chấn được trưng bày tại Bảo tàng Hậu cần, năm 2018. Ảnh BTLSQSVN.

Với những thành tích của mình, ngày 19/5/1972, đồng chí Đinh Công Chấn vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác như: 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất; 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì; 1 Huân chương Quân kỳ Quyết thắng; 1 Huân chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước....

Xe đạp thồ được Ban liên lạc Cục Hậu cần Miền (B2) do đồng chí Thiếu tướng Ngô Huy Hồng, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Trưởng ban liên lạc, cùng các đồng chí Trần Văn Hòa, nguyên Phó Chính trị viên Tiểu đoàn, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đinh Công Chấn phục chế nguyên trạng và trao tặng Bảo tàng Hậu cần vào tháng 4/2015./.


Nguồn: Trần Sâm – Bảo tàng Hậu cần
25-06-2019
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

s