Khoang đổ bộ tàu Liên hợp 37 và chuyến du hành vũ trụ của anh hùng Phạm Tuân


29-06-2018
Hiện vật khoang đổ bộ tàu Liên hợp 37 được trưng bày trang trọng tại tầng 3 Bảo tàng Phòng không - Không quân là hiện vật có giá trị lịch sử đặc biệt, niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân ta. Đó là khoang tàu đã đưa hai nhà du hành vũ trụ V. Go-rơ-bát-cô (Liên Xô) và Phạm Tuân (Việt Nam) từ tổ hợp quỹ đạo Chào mừng 6 - Liên hợp 36 trở về trái đất an toàn vào lúc 22 giờ 15 phút ngày 31/7/1980.

Ngày 23/7/1980, trên con tàu đổ bộ Liên hợp 37 (Soyuz 37) nhà du hành vũ trụ Việt Nam Phạm Tuân và nhà du hành vũ trụ Liên Xô V. Go-rơ-bát-cô (V. Gorbatko) đã thực hiện thành công chuyến bay vào vũ trụ. Sau khi bay vào không gian, tàu được ghép nối với tổ hợp quỹ đạo Chào mừng 6 - Liên hợp 36 (Salyut 6 - Soyuz 36) và trở về trái đất an toàn vào lúc 22 giờ 15 phút ngày 31/7/1980.

Chuyến bay trở thành sự kiện lịch sử trong đời sống nhân dân hai nước, ghi một mốc son mới vào sự phát triển tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Liên Xô trước đây, cũng như đối với Liên bang Nga ngày nay.


Nhà du hành vũ trụ V. Go-rơ-bát-cô và Phạm Tuân - Ảnh Tư liệu.

Nhờ có sự giúp đỡ của nước bạn Liên Xô, Việt Nam đã trở thành nước châu Á đầu tiên chinh phục khoảng không vũ trụ. Nhân dân Việt Nam đã thực hiện được ước mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: “Một lúc nào đó, người Việt Nam sẽ bay lên vũ trụ”.

Năm 1980, trong chương trình hợp tác Nghiên cứu vũ trụ vào mục đích hòa bình (Intercosmos), Liên Xô hợp tác với Việt Nam và muốn người đầu tiên của Châu Á bay lên vũ trụ là người Việt Nam. Sau nhiều lần tuyển chọn khắt khe, hai phi công ưu tú lái máy bay MiG-21 của Trung đoàn Không quân 921 là Phạm Tuân và Bùi Thanh Liêm được lựa chọn để tham gia luyện tập, huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện gần Thủ đô Mát-xcơ-va (Moscow) của Liên Xô.

Anh hùng Phạm Tuân sinh ngày 14/2/1947 tại xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, nhập ngũ ngày 2/9/1965. Năm 1967, ông tốt nghiệp trường phi công quân sự ở Liên Xô và trở thành phi công lái máy bay chiến đấu của Trung đoàn Không quân 921. Đêm 27/12/1972, Phạm Tuân cất cánh từ sân bay dã chiến Yên Bái bắn rơi một chiếc máy bay B-52 của Mỹ trên vùng trời phía Tây Hà Nội và trở về hạ cánh an toàn. Ngày 3/9/1973, ông vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.


Nhà du hành vũ trụ V. Go-rơ-bát-cô và Phạm Tuân trong khoang đổ bộ vũ trụ, năm 1980 - Ảnh Tư liệu Bảo tàng PK-KQ.

Năm 1978, Phạm Tuân được cử đi học tại Học viện Không quân Ga-ga-rin (Gagarin), sau đó chuyển loại sang bay vũ trụ và được chọn vào đội bay quốc tế thứ sáu trong chương trình Nghiên cứu vũ trụ vào mục đích hòa bình của Liên Xô. Sau khi hoàn thành chuyến bay lịch sử, ông đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh.

Cùng năm đó, ông cũng vinh dự trở thành một trong những người nước ngoài đầu tiên được nhà nước Liên Xô trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô, Huân chương Lênin. Phạm Tuân là người Việt Nam duy nhất 3 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng (Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động của Việt Nam và Anh hùng Lao động của Liên Xô).

Quá trình luyện tập của phi công Việt Nam tại trung tâm huấn luyện các nhà du hành vũ trụ cũng là quá trình học tập khẩn trương để nắm được những kiến thức cơ bản của khoa học du hành vũ trụ. Việc luyện tập để bay vào vũ trụ không những đòi hỏi lòng dũng cảm và đức tính bền bỉ mà còn đòi hỏi tính thông minh sáng tạo, lòng ham mê học tập, vượt mọi khó khăn để nắm vững khoa học kỹ thuật hiện đại. Các phi công luyện tập để chịu đựng được những điều kiện khắc nghiệt của một chuyến bay vũ trụ và phải trải qua 3 giai đoạn:  Giai đoạn bắt đầu phóng cho đến khi vào quỹ đạo, giai đoạn bay trên quỹ đạo vòng quanh trái đất và giai đoạn từ quỹ đạo trở về mặt đất.


Khoang đổ bộ tàu Liên hợp vũ trụ 37 trưng bày tại Bảo tàng Phòng không – Không quân - Ảnh Bảo tàng PK-KQ.

Sau một năm huấn luyện, phi công Phạm Tuân đã vinh dự được bay lên vũ trụ cùng với đồng chí V. Go-rơ-bát-cô trên con tàu Liên hợp 37 từ sân bay vũ trụ quốc tế Bai-cô-nua (Baikonur).

Vào lúc 1 giờ 33 phút 3 giây ngày 24/7/1980 (giờ Hà Nội), tàu Liên hợp 37 do Đại tá V. Go-rơ-bát-cô và Trung tá Phạm Tuân điều khiển đã được phóng lên vũ trụ. Lúc 3 giờ 02 phút 3 giây ngày 25/7/1980 (giờ Hà Nội), Tàu Liên hợp 37 đã được ghép nối thành công với tổ hợp quỹ đạo Chào mừng 6 - Liên hợp 36.

Trong 8 ngày làm việc trên quỹ đạo, hai nhà du hành vũ trụ đã thực hiện 142 vòng quanh quỹ đạo Trái Đất, tiến hành đo, chụp ảnh trái đất; thực hiện 30 cuộc thí nghiệm viễn thám hàng không, đo và xây dựng bản đồ độ ẩm đất vùng sông Hồng... Trong tình trạng không trọng lượng, hai nhà du hành đã tiến hành các thí nghiệm về hòa tan các mẫu khoáng chất, các thí nghiệm cây trồng trên bèo hoa dâu… phục vụ các ngành khoa học và kinh tế quốc dân. Ngoài ra, nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân còn tiến hành chụp ảnh Việt Nam từ quỹ đạo Trái đất.


Hai phi hành gia về Việt Nam sau chuyến du hành - Ảnh Tư liệu.

Sau những ngày làm việc khẩn trương và hoàn thành các nhiệm vụ được giao trên tổ hợp quỹ đạo Chào mừng 6 - Liên hợp 36 - Liên hợp 37, hai nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân và V. Go-rơ-bát-cô chuyển sang tàu Liên hợp 36 để trở về Trái đất. Khoang đổ bộ tàu Liên hợp 37 đưa hai nhà du hành vũ trụ trở về trái đất an toàn vào lúc 22 giờ 15 phút ngày 31/7/1980.

Đối với người Việt Nam, chuyến bay này là một sự kiện lịch sử mang nhiều ý nghĩa chính trị, khoa học, kinh tế quan trọng. Thành công của chuyến bay đã tỏ rõ những khả năng to lớn của con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên nhân dân Việt Nam đã làm chủ đất nước và cuộc sống và còn vươn tới một thời kỳ phát triển rực rỡ hơn nữa trong lịch sử của mình.

Chuyến bay đầu tiên này cũng là cơ sở ban đầu cho sự hợp tác về khoa học - công nghệ trong lĩnh vực vũ trụ của các nhà khoa học Việt Nam, đánh dấu một giai đoạn mới trong việc đem các thành tựu của khoa học vũ trụ phục vụ cho công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Hiện vật khoang tàu đổ bộ Liên hợp 37 hiện được Bảo tàng Phòng không – Không quân lưu giữ, trưng bày và phát huy giá trị lịch sử./.


Nguồn: Nguyễn Tuyết – Bảo tàng Phòng không – Không quân
29-06-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
GIỜ MỞ CỬA
Sáng: Từ 08h00 đến 11h30
Chiều: Từ 13h00 đến 16h30
Các ngày:
Thứ Ba, Tư, Năm, Bảy, Chủ nhật
 

 Thời gian và Giá vé
 Quy định tham quan
 Sơ đồ tham quan
 Đường đến Bảo tàng
 Tham quan Bảo tàng 3D

s